Thứ Hai, 21 tháng 5, 2012

Từ 18/05 - sáng 22/05/2012 : Thất thường

Mấy ngày vừa rồi nhiều chuyện xảy ra quá, ko có nhiều thời gian để cập nhật tình trạng của mẹ lên đây. Hôm nay rảnh rỗi 1 chút, tranh thủ ghi vài dòng.

Mấy hôm rồi là ngày nghỉ nên mình trực với mẹ nhiều hơn và nắm rõ hơn các biểu đồ điều trị. Đa số các bệnh nhân ở đấy được điều trị bằng 2 cách :
1. Truyền các chai dịch như DMSO , Kali, C ( mình xem trên vỏ hộp ghi như thế )
2. Uống thuốc nội bộ của VX như nước cây con khỉ, nước hút dịch, nước bồ kết ( chống ho), và các hộp thuốc viên như là Nha Đam Tử, Hồng Ban Khang, cốm ...

Hôm CN là 1 ngày tương đối "bình thường" của mẹ. Bình thường ở đây tức là không đau, ko sốt, ngồi được, ăn vừa phải , ít ho và ngủ tốt. Tuy nhiên tối khuya hôm đấy ( tầm 0h45') thì mẹ tự ý dậy đi vệ sinh mà ko gọi mình ( chắc k muốn mình mệt ). Lúc đó thì mình mới ngủ đc 15', giấc ngủ tương đối sâu nhưng chẳng biết có phải ông bà tổ tiên, chị gái và thằng bạn thân quá cố đánh thức hay không, nhưng mình giật mình và tỉnh giấc. Nhìn lên giường mẹ thì ko thấy mẹ đâu, ngóc đầu dậy thì có 1 bác bệnh nhân ( ko ngủ nằm đc mà ngồi ngủ gật ) có chỉ chỉ tay về phía nhà vệ sinh. Mình bật dậy chạy lại thì thấy đèn tắt. Bật đèn lên và mở cửa nhà vệ sinh ra thì thấy mẹ nằm sõng xoài ra. Mình hoảng quá, gọi 1 bác gái ( chăm người nhà ) ở đấy vào phụ với mình đỡ mẹ dậy. Mẹ vẫn còn ú ớ là mẹ bị ngã rồi k dậy được. Thật hoảng hồn. Nếu mình k thức giấc thì chắc mẹ nằm như thế đến sáng thì chưa biết chuyện j xảy ra. Và cũng may mắn 1 điều là người mẹ mình hơi thấp nên khi ngã ko bị va đầu vào thành bồn rửa mặt. 

Sau đấy có dìu mẹ ra giường, cáu với mẹ 1 chút để mẹ k tái diễn nữa. Một phần lỗi cũng ở mình khi để giường nằm ko sát giường mẹ, thành ra mẹ dậy mà mình k hề hay biết. Qua sự việc này mình cũng muốn nhắn nhủ với mọi người là nên sát sao với người bệnh hơn. Kể cả người bệnh đi lại tốt cũng nên để ý. Vì thực tế ở 108 mình cũng chứng kiến mấy lần người bệnh vào nhà vệ sinh và trượt ngã. Nếu ngã buổi ngày thì còn biết, chứ ngã lúc nửa đêm thì nguy hiểm biết chừng nào.

Sang hôm sau thì mẹ lại có dấu hiệu sốt, ho, đau trở lại. Cái đau này là đau dạ dày chứ ko phải đau vết thương như hồi trước nữa. Cả đêm hôm đấy thì mẹ ko hề ngủ được. Ho suốt đêm. Chị mình mãi mới đi xin được thêm 2 viên thuốc ho cho mẹ. May quá uống vào thì dứt hẳn. Chứ không chắc mệt lả mất. Mẹ ho đờm tương đối đặc, giấy vệ sinh cứ xé ầm ầm cho mẹ nhổ đờm ra đấy. Mình đoán ho đờm là do khí dung. Điều này được cho là tốt vì đờm mẹ còn nhiều.

Tối hôm qua, thứ 2 ( 21/05/2012) mình đi làm về là vào trực mẹ thay cho chị đã trực cả ngày. Trước đó thì a trai ở Quatar có gọi điện về cũng dọa mẹ ko chịu ăn là đặt xông. Xem ra ông anh trai mình dọa có tác dụng. Tối đấy mình đút được gần 2 thìa cơm canh bí ( 2 thìa tức là ăn gấp đôi những ngày trước). Chiều hôm qua thì có 1 đợt rét run và sau đó sốt lên 40 độ. Tối qua cũng lại 1 đợt như thế. Khi sốt lên cao thì họ có truyền 1/2 chai gì đó. Sau đó thì mẹ hạ sốt hẳn và kêu nóng. Mình thì đắp chăn ( do bật điều hòa ) còn mẹ thì phải bật thêm cái quạt nhỏ ở giường nữa. Đêm nay 2 mẹ con ngủ khá ngon và thẳng giấc.

Sáng 22/05/2012

Anh rể vừa nhắn tin bảo là sáng nay mẹ đi siêu âm, kết quả là phổi trái ( đã bị cắt ) đầy hơi, phổi phải ko có dịch. Mình có ntin hỏi về dịch cũ thì ntn thì anh rể bảo ko thấy bác sỹ bảo gì, đang cố gắng tìm hiểu.

Như vậy trong mấy ngày đầu tiên điều trị tại đây, mình thấy có đôi nét như thế này :

Khi điều trị ở khoa Phẫu thuật lồng ngực ở bệnh viện 108 :

1. Mẹ sốt kèm đau ở vết mổ. Có ho nhưng ko ra đờm. Ko thở khí dung.
2. Tinh thần tương đối kém, chống lại mọi thứ, cả người nhà lẫn bác sỹ
3. Sợ hút dịch và nhất quyết ko chịu lên bàn mổ để đặt ống xông dịch


Còn sau khi điều trị tại VX được gần 1 tuần thì :

1. Sốt thất thường. Ngày sốt mấy lần. Ngày thì ko. Sốt ko đau mà chỉ mệt mỏi. Thi thoảng bị rét run cầm cập
2. Tinh thần tốt hơn do ko đau nhiều
3. Tương đối hợp tác với gia đình và bác sỹ ở 1 số việc như uống thuốc, ăn uống ( thật ra vẫn lười nhưng k như ở 108)

Theo đánh giá của cá nhân thì tuần đầu tiên điều trị, mẹ đã dứt được tầm 80% cơn đau. Chưa dứt được sốt và ho.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét