Thứ Tư, 30 tháng 5, 2012

30, 31/05 : CẤP CỨU..

30/05

Mình vừa ở chỗ mẹ về công ty để làm việc. Hôm qua là một ngày kinh hoàng với gia đình. Mẹ phải vào phòng cấp cứu và trông dáng thở của mẹ là cực kỳ yếu...

Buổi sáng mình về đi làm, a rể vào thay, cùng với Gì chăm mẹ. Sáng nay mẹ lại đi ngoài ko chủ động. Bừa bãi hết cả ga giường. Gì và A rể khá vất vả để thay và lót. Vấn đề ở chỗ là mẹ buộc phải nằm nghiêng người đề vệ sinh cá nhân, mà cứ nằm nghiêng người là bắt đầu ho dữ dội, ho ra đờm. Cứ thế cả 2 người thay nhau. Người lâu chùi dọn dẹp, người hứng đờm cho mẹ. Thế rồi mẹ bắt đầu cảm thấy khó thở, huyết áp tăng. Gì thấy thế hoảng hồn. Bản thân Gì bị huyết áp thấp, có lẽ cũng chưa chứng kiến lần nào mẹ như thế nên Gì hốt hoảng, đơ hết cả người. Các bác sỹ đến và cấp cứu mẹ ngay tại giường bệnh, cho thở Oxy và mang monitor đến để đo các chỉ số.

Lát sau chị mình lên phụ cùng. Rồi ntin cho mình rằng mẹ đang cấp cứu. Giật mình nhìn đồng hồ là 9h45 sáng. Đúng thời điểm mà bà cô bói toán hôm qua cảnh báo. Mình hoảng hồn chạy vào ngay với mẹ.

Lúc mình lên thì mẹ đã được chuyển qua phòng cấp cứu, đối diện phòng của Dr Ba. Sáng nay mấy người bị phổi đều bị cấp cứu hết. Có thể do thời tiết thay đổi. 
Mình chạy vào thấy mẹ thở cực kỳ yếu và khó khăn. Dường như mẹ ko còn biết gì. Mắt nhằm nghiền, lồng ngực và bụng hoạt động mạnh, thở rất gấp. Xem qua monitor thấy huyết áp mẹ tăng lên 170/132, lượng oxy trong máu là 87%. 

Gì thì ngồi bần thần 1 góc, chị thì mặt hốt hoảng. Bảo với mình rằng cho mẹ về đi, chị sợ lắm rồi. Mình thấy bác sỹ Ba đi lại thì chạy qua hỏi. Bác sỹ bảo mang bệnh án rồi vào phòng gặp bác.

Sau khi xem thì bác bảo mẹ tương đối là ổn thôi. KO có gì cả đâu. Thể trạng còn tốt hơn những bệnh nhân khác. Gia đình cứ yên tâm, bác sẽ điều trị cho mẹ từ giờ đến đầu tuần tới thì gia đình mang mẹ về ngoại trú cũng được. Nghe xong thì mình cũng thấy yên tâm.

Chạy ra động viên mọi người bình tĩnh. Ba gọi ra giọng hoảng hốt. Mình có bảo ba cứ bình tĩnh, có vấn đề gì con sẽ báo. Ba giờ chắc cũng k nghĩ ra được gì nữa. Chị bảo là sang tuần đưa mẹ về. Cái này mình còn phải nghiên cứu đã, đưa về giờ là xem như chấp nhận đầu hàng. Ở bệnh viện ngày nào tốt ngày đấy. Chỉ là vấn đề mọi người muốn mẹ có trút hơi thở cuối cùng là ở nhà chứ ko phải ở viện hay trên đường. 

Đến tầm 2h chiều thì mẹ ổn định, đã tỉnh lại và hơi thở đều. Huyết áp đã trở về mức bình thường. Tuy nhiên do có đờm trong phổi nên tiếng thở của mẹ có bị nghẹt. Mình phân tích cho mẹ là do mẹ nằm nhiều, thở khí dung cũng nằm nên đờm nó đặc lại, ko ra được. Vì thế nó nghẹt ở cổ nên mẹ khó thở chứ k có gì nguy hiểm đâu, mẹ đừng sợ. Có lẽ trước đó thập tử nhất sinh, cộng với việc thấy mắt mình đỏ hoe nên mẹ có vẻ nỗ lực. Gật đầu. Mình bảo mẹ chịu khó ho 1 xíu và khạc nhổ đờm ra cho khỏe. Rồi con đút cho bát cháo, có sức mà ngồi dậy thở khí dung cho đờm loãng ra. Mẹ đồng ý luôn.

Sau đó mẹ ăn gọn 1 bát cháo. Mình và chị đỡ mẹ dậy để lau chùi và thay ga gối. Mẹ có ho 1 xíu, mình cứ động viên bảo mẹ ho là tốt. Ho có hết đờm đi là khỏe.
Mẹ uhm uhm rồi bảo đờm này nguy hiểm lắm. :( 

Rồi mình đi mua cho mẹ cái đệm nước, nằm cho êm và mát. Cả ngày mẹ khá hơn, huyết áp có lên 1 lần ở thời điểm bác sỹ nặn mủ. Sau đó thì ổn định. Ăn đc và ngủ được...

Sáng 31/05 :

Sáng nay mẹ khá tỉnh táo, mình và chị đỡ mẹ dậy để đánh răng và ăn cháo. Chị múc 1 bát con cháo đầy, mẹ ăn hết rồi lén đưa bát cho mình múc thêm. Mình múc gần nửa bát nữa. Hình như mẹ biết nên bảo nhiều quá. Nhưng cứ vừa động viên vừa bảo còn có 2 thìa nữa mẹ cố nuốt đi. Thế là bữa sáng đc 1,5 bát con cháo ( cháo gà ).

Mẹ sáng nay tỉnh táo, nc nhiều và có thời điểm cười nữa. Mình lại ngồi và phân tích bệnh cho mẹ hiểu cốt lõi vấn đề. Động viên mẹ tích cực ngồi dậy thở khí dung, hôm sau sẽ cho ngồi xe lăn đi dạo 1 vòng, rồi sẽ tập đi lại. Khỏe khoắn rồi con đưa mẹ về ngoại trú cho đỡ tiền :D. mẹ uh, rồi bảo, 10h cho mẹ ngồi nhé. :)

Tạm yên tâm


P/s : Nốt ngày hôm nay là qua 3 ngày cảnh báo của cô bói toán. Ngày hôm qua đúng tầm 8 -10h là mẹ bị cấp cứu thập tử nhất sinh. Kể ra thì cũng kỳ lạ nhỉ???

1 nhận xét:

  1. Triệu chứng ung thư phổi giai đoạn đầu thường có những triệu chứng đau ngực nhưng không rõ ràng, có những biểu hiện chủ yếu như tức ngực, đau cấp, không đau nhất định ở một bộ phận nào, vấn đề liên quan đến hô hấp cũng không xác định được rõ. Nếu cơn đau tiếp tục kéo dài thì bệnh nhân có khả năng bị ung thư có liên quan đến màng phổi.


    Hầu hết các ung thư da đều gây ra những biến đổi trên một vùng da khu trú. Do vậy, nếu chú ý, bạn có thể tự phát hiện sớm được những biến đổi đáng nghi ngờ và nên đến khám ở bác sĩ càng sớm càng tốt, không nên chờ đợi lâu hơn vì ung thư da ít khi gây đau.

    Triệu chứng ung thư phổi
    Triệu chứng ung thư da

    Trả lờiXóa